02/09/2014
TH nghiệp vụ cho đội ngũ Tổng phụ trách đội    Trường Tiểu học Trần Phú: Khai giảng năm học mới 2011 – 2012 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba    Trường Mầm non Bích Ngọc đón bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1    Trường TH Vĩnh Lạc đón bằng công nhận đạt CQG mức độ I    Những bí ẩn trên máy tính và cách giải quyết    Trường THCS Mường Lai đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia    Hội nghị Giao ban khối Phòng GD&ĐT tổ chức tại huyện Lục Yên    Lễ hội đền Đại Cại xuân Nhâm Thìn 2012   
Tìm kiếm Web/google
Trang chủ
Thông tin chung
VHVN-TDTT
Tin địa phương
Giáo dục THCS
Giáo dục tiểu học
Giáo dục mầm non
Công đoàn - Thanh niên
Thông tin công nghệ
CT Đội - PT Thiếu nhi
Liên hệ
Trợ giúp
Hướng dẫn thay đổi mật khẩu hòm thư điện tử
Khắc phục khi máy tính bị virus làm ẩn thư mục
Làm thế nào để tải các văn bản, hướng từ cổng thông tin của PGD&ĐT huyện Lục Yên về máy tính?
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 552498
Đang trực tuyến: 4
Chi tiết tin
Những thầy cô tâm huyết trên đất ngọc
28-05-2009
Định kỳ hai năm một lần, Hội thi sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Yên Bái lại được tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào lao động, sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực Khoa học kỹ thuật, Y tế, Giáo dục…  Thúc đẩy việc áp dụng các giải pháp có hiệu quả vào đời sống.

Trong số 9 lĩnh vực tham gia Hội thi sáng tạo Kỹ thuật lần thứ III này, với 16 giải pháp, Giáo dục là lĩnh vực có số lượng tham dự đông nhất. Đặc biệt, ngành Giáo dục và Đào tạo  huyện Lục Yên tham gia rất tích cực với 9 giải pháp được đánh giá có tính ứng dụng cao.

Để có phong trào sáng tạo phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trong tất cả khối trường học toàn huyện, Phòng GD&ĐT huyện Lục Yên thuờng xuyên tổ chức thi sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy từ cấp cụm thi đua tới cấp huyện. Từ những cuộc thi đó, Phòng GD&ĐT huyện Luc Yên đã chọn được nhiều giải pháp có chất lượng tham gia hội thi cấp tỉnh như: Mô hình ứng dụng tài nguyên nước của trường tiểu học Tân Lập; Dụng cụ vẽ hình học phẳng của trường tiểu học và THCS Tô Mậu; Biểu đồ hình tròn hình cột tiện dụng của trường tiểu học và THCS Tân Phượng; Cuộc sống của bầy người nguyên thuỷ – trường THCS Nguyễn Thái Học; Bé tập làm kiến trúc sư – trường MN Hoa Mai; Thùng rác kế hoạch nhỏ – trường tiểu học Ngô Gia Tự; Thước đo thể dục đa năng – trường THCS Chu Văn An; Bộ đồ dùng dạy một số hình hình học – trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai; Đồ dùng đồ chơi phát triển trí tuệ – trường MN Hồng Ngọc.

Trường MN Hồng Ngọc – thị trấn Yên Thế là một đơn vị có phong trào giáo viên tự học tự rèn, tự làm đồ dùng dạy học và đã nhiều lần tham gia cuộc thi sáng tạo ở các cấp. Ban đầu chỉ là những sáng kiến kinh nghiệm của các cô nhằm mục đích giúp trẻ vừa học vừa chơi, tạo hứng thú học tập nhưng trong thực tiễn giảng dạy, những sáng kiến đó đã phát huy hiệu quả tốt. “Bộ đồ dùng đồ chơi phát triển trí tuệ” của trường MN Hồng Ngọc là kết quả nghiên cứu, sáng tạo dựa trên kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy và tâm huyết với trẻ của cô giáo Nguyễn Thị Kim Kiều. Trẻ ở lứa tuổi MN luôn tò mò, muốn khám phá thế giới xung quanh và thể hiện mình nên đúng như tên gọi “đồ dùng đồ chơi phát triển trí tuệ”, giải pháp này giúp trẻ phát triển tư duy độc lập. Chỉ cần dùng phế liệu từ gỗ, vỏ nhựa, trẻ đã có bộ đồ chơi để học. Trên bảng gỗ gắn các đinh bằng nhựa cứng, trẻ dùng dây nịt móc những chữ cái, chữ số hoặc nhiều hình theo ý thích của trẻ. Với đồ chơi này, trẻ có thể chơi một mình mà cũng có thể cùng nhóm bạn thi nhau tạo hình rất vui vẻ.

 Mỗi cấp học, bậc học lại có những yêu cầu và đòi hỏi nhận thức riêng phù hợp lứa tuổi. Với học sinh tiểu học (lứa tuổi từ 6 – 11, 12 tuổi), tư duy của các em mới chỉ là tư duy cụ thể, tư duy hình ảnh chiếm ưu thế hơn so với tư duy trừu tượng. Muốn các em nhận thức tốt và tiếp thu nhanh thì phải làm thế nào để các em được “học đi đôi với hành”, “trăm nghe không bằng một thấy” là điều cô giáo trẻ Sầm Thị Bích Dược – trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai Minh Khai – xã Lâm Thượng luôn trăn trở. “Bộ đồ dùng dạy một số hình hình học” của cô Dược ra đời từ những trăn trở đó. Vốn là người dân tộc Tày ở đất Lục Yên nên cô rất hiểu nhận thức của các em học sinh ở đây. Giải pháp này không chỉ giúp các em tiếp thu nhanh, hiểu bài, có hứng thú với môn học mà còn giúp giáo viên bớt được nhiều khâu vẽ hình diễn giải để có thời gian củng cố kiến thức và cho học sinh luyện tập.. “Bộ đồ dùng dạy một số hình hình học” gồm có hình gấp, thước dạy góc và hình ghép. Hình gấp là các đoạn thẳng bằng gỗ vuông thành sắc cạnh, có kích thưuớc dài ngắn khác nhau, được nối bằng các ốc vít sao cho có thể xoay thành nhiều dạng hình khác nhau, khép hình, mở thành đường thẳng một cách linh hoạt … để dạy một số bài về các dạng hình, chu vi hình… Thước dạy góc cũng bằng những thanh gỗ nhưng kích thước bằng nhau, được cố định một đầu, đầu kia để mở tạo ra các góc tuỳ ý và còn có thể sử dụng thay thế thước thẳng. Hình ghép có mô hình như một chiếc thuyền buồm để kích thích hứng thú học tập của học sinh, giúp học sinh nhận diện hình thang, hình chữ nhật, hình tam giác… So với những hình vẽ trên bảng, biểu diễn bằng bộ đồ dùng dạy một số hình học này giúp học sinh dễ dàng hình dung hơn khi cô giáo đưa ra các so sánh.

 Từ những trăn trở, những sáng kiến và luôn tìm tòi để sáng tạo giải pháp: đầu tư nhỏ mà hiệu quả lớn, các thầy cô giáo ở Lục Yên đã chứng tỏ tình yêu nghề, yêu học trò lớn lao và góp phần nào công sức cho sự nghiệp giáo dục. Với thầy giáo Trần Quốc Tuấn và tập thể nhóm tác giả giải pháp “Thước đo thể dục đa năng”, tình yêu ấy đã được thể hiện khi các thầy cô chế tạo ra dụng cụ đo vừa giảm bớt thời gian, nhân lực mà vẫn chính xác khi dạy môn nhảy cao, nhảy xa và áp dụng được cả trong thi đấu. Là một thầy giáo trẻ mới về công tác ở trường THCS Chu Văn An – xã Lâm Thượng nhưng thầy Tuấn rất gắn bó với nghề. Nhận thấy khi đo thành tích nhảy cao, nhảy xa cho học sinh bằng thước dây phải cần 2-3 người lại mất thời gian và độ chính xác không cao nên thầy đã có ý tưởng sáng tạo ra “Thước đo thể dục đa năng” để khắc phục những hạn chế ấy. Vật liệu chế tạo thước có thể bằng sắt, nhôm, Inôc hoặc gỗ nhưng đều tiện dụng, dễ làm. Cấu tạo của thước gồm có hai đường ray chia cm như thước đo, dài 7m nằm song song hai thành hố nhảy xa, một đường ray được thiết kế có ốc vít chia giữa để dễ dàng dựng lên thành hai cột nhảy cao. Thước đo không số chiều dài 2,8m có bánh xe chạy bắc ngang trên hai đường ray. Gần hai đầu thước không số có mũi tên chỉ thành tích của người nhảy. Khi đẩy thước đo không số trên ray đo thành tích, nó đồng thời có tác dụng san gạt mặt cát phẳng.

Theo Ông Nguyễn Bình Chung - Phó trưởng phòng GD&ĐT – huyện Lục Yên: Tất cả các giải pháp tham gia hội thi sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ III của phòng GD&ĐT huyện Lục Yên đều có tính ứng dụng cao trong thực tiễn giảng dạy lại đơn giản, dễ chế tạo, sử dụng. Đó là sự cố gắng, nỗ lực của rất nhiều cá nhân, tập thể các thầy cô giáo đang gắn bó với sự nghiệp trồng người trên vùng đất Ngọc Lục Yên, phù hợp yêu cầu đổi mới của ngành GD&ĐT trong thời kỳ mới.

 Tin rằng, các giải pháp của những thầy cô giáo tâm huyết nơi đất Ngọc sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả trong công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lưuợng giáo dục, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành giáo dục tỉnh nhà.

Tổ Chuyên môn
Tổ TV-HC
Lịch công tác
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Yên
Địa chỉ:
Số 02 Đường Vũ Công Mật - Thị trấn Yên Thế - Huyện Lục Yên - Tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 029.3845213 Fax: 029.3845594

Designed by Vietstyle